การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์โลกมีความแตกต่างจากศตวรรษที่ 20 และ 19
ระบบการศึกษา ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะความเป็นจริง
ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนวคิดเรื่อง
"ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยภาคส่วนที่เกิดจากวงการนอกการศึกษา ประกอบด้วย
บริษัทเอกชนชั้นนำขนาดใหญ่ เช่น
บริษัทแอปเปิ้ล
บริษัทไมโครซอฟ บริษัทวอล์ดิสนีย์ องค์กรวิชาชีพระดับประเทศ
และสำนักงานด้านการศึกษา
ของรัฐ
รวมตัวและก่อตั้งเป็นเครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
(Partnership for 21st Century Skills) หรือเรียกย่อๆว่า
เครือข่าย P21
หน่วยงานเหล่านี้มีความกังวลและเห็นความจำเป็นที่เยาวชนจะต้องมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิต
ในโลกแห่งศตวรรษที่
21 ที่เปลี่ยนไปจากศตวรรษที่ 20
และ 19 จึงได้พัฒนาวิสัยทัศน์และกรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21ขึ้น สามารถสรุปทักษะสำคัญอย่างย่อๆ ที่เด็กและเยาวชนควรมีได้ว่า ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4Cซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้
·
3 R ได้แก่ Reading (การอ่าน),
การเขียน(Writing) และ คณิตศาสตร์ (Arithmetic)
และ
·
4 C (Critical Thinking - การคิดวิเคราะห์,
Communication- การสื่อสาร Collaboration-การร่วมมือ
และ Creativity-ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ
และทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่
........................................................................................................................
........................................................................................................................
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆคะ
ตอบลบเนื้อหาสาระดีค่ะ
ตอบลบขอบคุณคะ
ลบได้เนื้อหาทำรายงานพอดีเลยคะ ขอบคุณคะ
ตอบลบขอบคุณมากคะ
ลบได้ความรุ้ดีมากค่ะ
ตอบลบสาระดีมากค่ะ
ตอบลบ